วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

เทพธิดาพยายาม

หลายคนพอมีปัญหา
ก็หันหน้าพึ่งญาติบ้าง เพื่อนบ้าง
บางทีไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร
ก็อาศัยไปดูหมอดู
ให้หมอดูตรวจดวงชะตา
ว่าช่วงนี้เป็นอย่างไร มีเคราะห์กรรมอะไร
แล้วต้องแก้ด้วยวิธีไหน

จริงๆ ถึงจะเป็นหมอดูที่แม่นที่สุด
ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
อย่างมากเขาก็จะบอกว่าตอนนี้ชีวิตเป็นอย่างไร
แล้วในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น
เช่น เมื่อเขาบอกว่าช่วงนี้ดวงไม่ดี
เราก็จะใจชื้นขึ้น แล้วคิดว่า
เห็นไหมที่ฉันโชคร้ายนั้นเกิดมาจากดวง(ล้วนๆ)
ฉันไม่เคยเห็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยดวงอย่างเดียวจริงๆ


หลายคนประชดประชันชีวิตว่า ที่คนอื่นเรียนเก่งเพราะเขาหัวดี
ส่วนตัวฉันเองนั้นโง่และไร้ความสามารถ
ที่คนอื่นได้เลื่อนตำแหน่งเพราะเขาเลียแข้งเลียขาเจ้านาย
คนเหล่านั้นโชคดี ส่วนตัวฉันโชคร้าย
แต่คนที่คิดอย่างนั้นอาจจะลืมตัวแปรสำคัญบางอย่างไปในสมการชีวิตของพวกเขา
สิ่งนั้นคืิอความพยายาม

เมื่อก่อนฉันเห็นพ่อแม่บางคนลูบหัวลูกแล้วบอกว่า
ลูกฉันไม่โง่หรอก เป็นเด็กประเภทหัวดีแต่ขี้เกียจ
"แล้วไงล่ะ" ฉันคิด
ฉันหัวไม่ดีหรอก แต่ฉันขยันแทบตาย ฉันพยายามสุดโต่ง
ฉันรู้สึกหงุดหงิดกับคนที่คิดว่าตัวเอง "หัวดีแต่ขี้เกียจ" อย่างสุดซึ้ง
พวกเขาคงคิดว่า นี่ถ้าคนฉลาดอย่างพวกเขาตั้งใจเรียนอีกสักหน่อย เขาก็เก่งได้
แต่ฉันก็ไม่เคยเห็นไอ้พวกหัวดีแต่ขี้เกียจมันฉลาดขึ้นมาสักวัน
เพราะว่าแค่หัวดีอย่างเดียว แต่ไร้ความพยายาม มันสู้คนอื่นไม่ได้หรอก

ฉันไม่รู้หรอกว่าเหล่าเทพธิดาพยากรณ์บอกอะไรกับเรานัก
แต่ฉันเชื่อว่าหมอดูทั้งหลายไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตใครได้
ฉันว่าเราหันมาบูชาเทพธิดาพยายามกันดีกว่า
เชื่อฉันเถอะว่า มีแต่ตัวเราเท่านั้นล่ะ ที่เป็นคนควบคุมชีวิตของเราเองได้จริงๆ
ไม่ีมีใครมาทำให้มันดีขึ้น หรือ แย่ลงได้นอกจากตัวเราเอง

2 ความคิดเห็น:

paakeng กล่าวว่า...

ช่ายๆๆๆ หัวดีแต่ขี้เกียจ แล้วไง ไม่ทำแล้วจะได้งานมั้ย แล้วมันจะเสร็จมั้ย
มองๆ ไปเห็นคนอื่นเค้าทำงาน ก็ควรจะเกรงใจมั่ง 'ไรมั่ง อย่าให้ต้องรำพึงนะ "เว่ยเฮ่ย ใครมาทำนาบนหลังกรู๊"

ยู้ฮู ^_^

Unknown กล่าวว่า...

:D มียู้ฮูด้วย 555++