วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิถีเป็ด

วันนี้ขณะนั่งทำงาน เห็นเพื่อนที่แลบกำลังวิ่งวุ่นหาของ
ฉันเลยถามว่า เธอดูยุ่งๆนะ
เธอหันมาพูดเร็วๆว่า ก็ยุ่งพอๆกับทุกๆคนแหล่ะ
พอหาของเสร็จ เธอก็เดินหายไป
ฉันก็ยิ้มกับตัวเองแล้วคิดว่า
ฉันเนี่ยแหล่ะที่ไม่ยุ่ง

ไม่ใช่ว่าฉันไม่มีงานมีการทำนะ
แล้วก็ไม่ใช่ว่าฉันกำลังอู้งานด้วย
เพราะขณะถามเธอ ฉันก็นั่งทำงานของฉันอยู่
แต่ฉันไม่ได้ยุ่งมาก เพราะฉันไม่ได้รีบไปไหน

ฉันชอบดูเป็ดที่สวนใกล้ๆห้องแลบที่ฉันทำงาน
ชอบดูพวกมันเดินไปมาหาอาหาร
ชอบดูพวกมันนั่งเล่นอาบแดด
บางทีพวกมันก็ลงไปดำน้ำ
หรือบางทีก็หดหัวแล้วก็นั่งเฉยๆ
ดูพวกมันจะมีชีวิตที่มีความสุขมากมาย
ไม่ต้องรีบไปตามนัด ไม่ต้องรีบทำงาน
ไม่ต้องมีภาระผ่อนบ้านผ่อนรถ
ไม่ต้องพยายามทำอะไรที่วิเศษวิโสกว่าเป็ดธรรมดาตัวหนึ่ง
ชีวิตของเป็ดจึงน่าอิจฉาสำหรับฉันมาก
แต่ฉันก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า พวกเป็ดจะยินดียินร้ายหรือไม่
ที่มีมนุษย์เดินสองขาอย่างมันมาแสดงความอิจฉาในวิถีชีวิตแบบเป็ดเป็ดอย่างพวกมัน

ตอนนี้ฉันพยายามใช้วิถีเป็ดในการดำเนินชีวิตอยู่
ก้าวช้าๆ ร้องก๊าบๆเมื่อมีความสุข กินเมื่อรู้สึกหิว
ลงดำน้ำเมื่อรู้สึกสนุก นอนเมื่ออยากนอน อาบแดดเมื่ออยากพักผ่อน
ไม่ต้องรีบหาอาหาร ไม่ต้องรีบทำงานหาเงิน แล้วรีบนำเงินไปจับจ่ายซื้อสินค้า
ไม่ต้องเร่งให้เป็นที่หนึ่ง แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าจะตกยุคไม่ทันแฟชั่น
สนุกเมื่ออยากสนุก และยิ้มเมื่ออยากยิ้ม


5 ความคิดเห็น:

nulee กล่าวว่า...

คุงนัทเชื่อไหมคะว่าเราเคยอิจฉาหมาที่บ้านด้วย ตอนอ่านหนังสือสอบน่ะเราเครียดมาก ท้อแท้สุดฤทธิ์ ขนาดนั่งคิดอิจฉาหมาของตัวเอง อืม มันสบายดีแฮะ ข้าวก็มีคนหาให้ กินเสร็จนอนพัก ตอนเย็นวิ่งไล่นก แล้วก็กินข้าว นอน มีความสุขดีจังเลยงิ แต่ตอนนี้ก็เริ่มคิดว่า มันมีความรู้สึกเบื่อบ้างมั๊ยน้อ อยากรู้จัง

paakeng กล่าวว่า...

ก๊าบๆ ก๊าบๆ อิจฉาลูกตัวเองด้วย ทำไงดีๆ

Unknown กล่าวว่า...

@Nulee ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะว่ามันเบื่อไหม แต่ฟังแล้วก็รู้สึกอิจฉาเหมือนกัน 5555++

@Paakeng น้องปันน่าอิจฉานะคะ คุณแม่น่ารักช่วยทำการบ้านทุกวันเลย ;D

Nanachidtang กล่าวว่า...

อยากทำหมวกเป็ด :D

Unknown กล่าวว่า...

@nanachidtang ทำจิ เด๋วเป็นนางแบบให้ ;D