วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ชำระ

เมื่อเช้าตอนเข้าห้องน้ำก็เห็นกระดาษชำระ
เลยนั่งคิดว่า คำว่า ชำระ คงแปลว่า ทำให้สะอาด
อย่างเช่น ชำระล้างร่างกายและจิตใจ


แล้วแค้นนี้ต้องชำระล่ะ?


น่าแปลกที่หนังจีนกำลังภายใน
และละครไทยยุคหนึ่ง
จะมีภาพพระเอกต้องตามชำระแค้นเพื่อบิดาหรืออาจารย์
จนเป็นคำติดปากว่า
แค้นนี้ต้องชำระ
มันฆ่าพ่อฉัน ฉันจะฆ่าพ่อมันเพื่อให้หายแค้น
แต่ทำเช่นนั้นแล้ว ความแค้นจะสิ้นสุดลงจริงๆหรือ
เรามีความสุขเพราะสามารถทำให้คนอื่นเจ็บปวดเหมือนเราอย่างนั้นหรือ


การชำระแค้นก็เหมือนกับการพยายามสร้างแผลเป็นให้คนอื่น
ณ จุดเดียวกัน หรือ ใกล้เคียงกับแผลเป็นที่เรามี
แม้จะทำเช่นนั้นแล้ว แผลเป็นนั้นก็ไม่ได้หายไปไหน
วิธีการที่ดีที่สุดในการรักษาแผลเป็นคือ
ทายาและดูแลรักษามัน
วิธีการที่ดีที่สุดในการชำระแค้นคือการให้อภัย
เพราะการให้อภัยเป็นวิธีการเดียวที่เราจะสามารถ
เช็ดล้างทำความสะอาดความแค้นที่มีอยู่ในใจเราได้

2 ความคิดเห็น:

paakeng กล่าวว่า...

แก่มาจนป่านนี้เพิ่งรู้ว่าการคิดหาทางแก้แค้นมันนี่ ยากกว่าชั่งหัวมันหลายเท่า

ดีใจที่ยังมีเวลามาอัพนะจ๊ะ ^^ เลยได้เข้ามาแกล้งปลาหน้าบ้านหนะ ชอบบบ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณที่แวะมาค่ะป้าเก๋ง
เวลาทำงานมันจะชอบมีอะไรพวกนี้ผุดขึ้นมาค่ะป้า

ปล.หนูก็ชอบปลาพวกนี้ค่ะ มันดูเอ๋อๆดี 555++
ปล.2 ชั่งหัวมันนี่ง่ายกว่าจริงๆค่ะ