วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

พูดคุยกับเป็ดกลางสายฝน

ในสวน มีนก Noisy Miner ทำรังอยู่บนปลายกิ่งไม้สูงจากพื้นประมาณสามสี่เมตร
เมื่อวันฝนพรำๆ ฉันเคยเห็นมันบินวนไปวนมาเฝ้าดูรัง
รังที่ปลายไม้นี้เล็กเกือบประมาณตัวเท่าพ่อหรือแม่นก
ฉันไม่รู้เหมือนกันว่านกอีกตัวหายไปไหน
วันนี้ฉันก็เห็นนกตัวเดียวบินวนไปวนมาเฝ้ารัง
ไม่รู้ว่าเป็นตัวเดิมที่ตากฝนเกาะกิ่งไม้เตี้ยๆคอยเฝ้ารังหรือเปล่า
ฉันไม่เห็นลูกนกเพราะรังสูงมาก
ฉันเคยคิดว่าเกิดเป็นสัตว์ก็ดีนะ
ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย
จนวันที่ฝนตกพรำๆ
ฉันเห็นเป็ดยังคงออกหาอาหาร
โดยไม่มีร่ม
นกบางตัวยังคงจิกหาหนอนกินใต้ร่มไม้

บางทีการพยายามมีชีวิตรอดของเราและของสัตว์คงไม่ต่างกัน
ไม่ว่าเราจะมีชีวิตแบบไหน เราก็ต้องดิ้นรนกันทั้งนั้น
ฉันมองเป็ดที่พูดภาษาคนไม่ได้ยืนตากฝน
และเป็ดก็มองมนุษย์ที่พูดภาษาเป็ดไม่ได้ยืนถือร่มและมองมันอยู่
ฉันเข้าใจแล้วล่ะว่า การเป็นอะไรก็ไม่ได้สบายหรือลำบากไปกว่ากัน
แล้วฉันก็เดินกางร่มกลับบ้านเพื่อไปนอนพักบนเตียงนุ่มๆในห้องอุ่นๆอย่างสบายใจ

2 ความคิดเห็น:

paaKeng กล่าวว่า...

ก๊าบ ก่าบ ก้าบ กาบ ก๊าบ กาบ กาบ ก่าบ ก๊าบ

^^

Unknown กล่าวว่า...

:D ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบน้ำในคลอง ปลาก็จ้องแลมอง เห็นลำคลองมีหอยปูปลา เย่!