วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

แอปเปิลของนิวตัน

ก่อนที่นิวตันจะค้นพบทฤษฏีแรงโน้มถ่วงของโลก
คงเคยมีคนนั่งใต้ต้นแอปเปิล
แล้วเห็นลูกแอปเปิลหล่นมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่
แต่นิวตันกลับเป็นคนเดียวที่มองเห็นทฤษฏีในลูกแอปเปิลนั้น

วันหนึ่งฉันนั่งคุยกับเพื่อน
แล้วเพื่อนก็ขอตัวไปล้างจาน
ฉันเลยแซวว่า
ล้างจานเพื่อล้างจานนะ
เพื่อนตอบกลับมาว่า
เราล้างจานเพื่อให้จานสะอาดน่ะ
ฉันเลยบอกเพื่อนว่า ไม่เกทมุกเลย
ฉันกำลังพูดถึงหนังสือปาฏิหารย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ
เพื่อนฉันบอกว่า อื้ม รู้ว่าพูดถึงอะไร
เคยอ่านแล้ว แต่ไม่เกท
คำว่า ล้างจานเพื่อล้างจาน จึงกลายเป็นแค่สิ่งธรรมดาสำหรับเพื่อนของฉัน


มันอาจจะมีเรื่องราวดีดีมากมายนับร้อยพันที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา
แต่เราก็ไม่อาจหยิบฉวยหรือทำความเข้าใจกับมันได้ทั้งหมด
บางคนไพล่ไปบอกว่า ไม่เห็นว่าเรื่องคนที่ว่าดีนั้น ดีตรงไหน
ฉันคิดว่า คนพวกนี้อาจจะใจแคบนิดหน่อย
มันมีเรื่องราวหลายอย่างที่เดิมทีเราไม่เข้าใจ
แต่ความรู้และประสบการณ์ที่เพิ่มเข้ามาในชีวิต
อาจจะค่อยๆเผยความมหัศจรรย์ในสิ่งธรรมดาทีละน้อย ทีละน้อย

เหมือนนิวตันที่ค้นพบทฤษฏีที่อธิบายแรงโน้มถ่วงของโลก
ด้วยเสียงของแอปเปิลตกลูกเดียวเท่านั้น


2 ความคิดเห็น:

paakeng กล่าวว่า...

หลายเรื่องมันก็ต้องรอให้ถึงเวลา หรือรอให้โอกาสมาถึง บางเรื่องพ่อแม่สอนไว้ก็ไม่เข้าใจ เจอไปครั้งสองก็ยังไม่เก็ต จนต้องครั้งสามนู่นแหละ...ภาษาพ่อเรียกว่า "เจอตอ" จึงจะถึงบางอ้อ คงเพราะแก่ได้ที่...แล้วเราก็วนไป สอนลูก ให้ทายว่าลูกจะเชื่อมั้ย ^^

Unknown กล่าวว่า...

หนูว่าของบางอย่างจะเข้าใจก็เมื่อเราผ่านประสบการณ์จริงๆนะคะ
หลายอย่างที่แม่หนูสอน หนูก็ไม่เชื่อหรอกค่ะ ต้องมาเจอเอง