วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

คำถาม

แม่ถามว่าทำไมเราฟังธรรมะตั้งหลายครั้ง
ฟังครั้งเดียวไม่รู้เรื่องหรือไง
เราก็บอกว่าไม่รู้เรื่องหรือถ้ารู้ก็เข้าใจไม่ทั้งหมดหรอก
ถ้าฟังรอบเดียว บางอันต้องฟังหลายๆรอบ
แล้วมันจะเริ่มเข้าใจขึ้นเรื่อยๆ
แม่เลยถามว่า แล้วอย่างนี้จะรู้ได้ไงว่าเข้าใจแล้ว
เราก็บอกแม่ว่า เหมือนเวลาแม่บวกลบเลขอ่ะ
ตอนไม่เข้าใจก็ทำไม่เป็น
แต่พอเข้าใจก็ทำเป็น
แต่ธรรมะอาจจะยากหน่อย
เพราะโจทย์(ชีวิต)มันซับซ้อน
ที่พระท่านเทศน์เนี่ยเป็นตัวอย่าง
เราอาจจะเข้าใจตอนฟังตัวอย่าง
แต่พอทำโจทย์เองกลับทำไม่ได้
ถ้าเราเข้าใจจริงๆ ก็คือเราสามารถทำโจทย์นั้นได้
นั่นแหล่ะเข้าใจจริงๆ
ไม่ใช่แค่ฟังตัวอย่างแล้วพูดว่า เข้าใจแล้ว เข้าใจแล้ว
นั้นคือ คิดว่าเข้าใจ ไม่ใช่เข้าใจจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: