วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดวงจันทร์นั้นไร้ฝน

ฉันตั้งชื่อบลอกนี้ตอนฝนกำลังตกพรำๆ
เพราะบนดวงจันทร์ไม่มีฝน
คุณอาจจะสงสัยว่าทำไมดวงจันทร์ฝนไม่ตก
ทั้งทั้งที่อยู่ใกล้โลกนิดเดียว
น่าจะแบ่งน้ำที่ท่วมๆโลกไปตกบนดวงจันทร์เสียบ้าง

ในแบบเรียนวิชาสปช.บอกฉันว่าประเทศไทยมีสามฤดู
คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว
แต่จากการที่ฉันใช้ชีวิตในประเทศไทยมายี่สิบกว่าฝน
ฉันพบว่า ฤดูหนาวในเมืองไทยมีอยู่ไม่กี่วันหรือบางปีอาจไม่มีเลย
วันที่เหลือเป็นฤดูร้อนทั้งหมด อาจจะเป็นฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก ฤดูร้อนมากๆ
และ ฤดูร้อนที่ฝนตก เพราะแม้ว่าฝนตกก็ยังร้อนอยู่ดี
ฉันเลยรู้สึกว่าความรู้ในตำรานั้นเอามาใช้บรรยายสภาพอากาศในเมืองไทยไม่ได้
อาจเป็นเพราะโลกกำลังร้อนขึ้น
หรือตำรับตำรานั้นเก่าเกินไป

และนับตั้งแต่ฉันย้ายตัวเองมาอยู่ประเทศเขตอบอุ่นได้ปีกว่า
ฉันพบว่าความรู้ว่าประเทศไทยมีสามฤดูนั้น
แทบไม่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตที่นี่
เพราะที่นี่มีสี่ฤดู
และกลางวันกับกลางคืนในบางฤดู
อุณหภูมิอาจต่างกันเป็นสิบองศา

ส่วนดวงจันทร์นั้นแม้จะโคจรอยู่ใกล้กับโลก
แต่บนดวงจันทร์ไม่มีฝน
เพราะว่าขนาดของมันเล็กเกินกว่าที่จะสร้างแรงดึงดูดต่อแก๊สและไอน้ำ
ที่เป็นส่วนประกอบของบรรยากาศ
เมื่อไม่มีบรรยากาศ
ดวงจันทร์จึงไม่มีฝนพรำพรำเหมือนโลกของเรา
ถ้าดวงจันทร์จะมีฝน ก็คงมีแต่ฝนดาวตกกระมัง :D

ไม่มีความคิดเห็น: