วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มารยาท

ตอนเด็กๆ แม่มักพร่ำสอนให้ฉันหัดมีมารยาทเวลากินข้าว
มีมารยาทอย่างนั้น อย่างนี้
ฉันเคยคิดว่า มารยาทคงเป็นสิ่งที่ติดตัวผู้ดี
และก็นึกสงสัยเหมือนกันว่า
ไอ้การที่ฉันจะทำตัวไร้มารยาทบ้าง มันจะแย่สักแค่ไหนกันเชียว



ฉันเชื่อว่าทุกคนมีอาณาจักรเป็นของตัวเอง
อาจจะไม่ใช่พื้นที่ในเชิงนามธรรม
แต่เป็นพื้นที่ในทางจิตใจ
ทุกคนจะมีพื้นที่ส่วนตัวในเชิงความคิดเห็นต่อตัวเอง
ต่อเพื่อนฝูงหรือสังคม รสนิยม ความชอบ ไม่ชอบ
เหล่านี้รวมกันเป็นพื้นที่ส่วนตัวหรืออาณาจักรของเรา
แน่นอนว่าเราไม่ได้อนุญาติให้ทุกคนเข้ามาในเขตพื้นที่ของเรา
เราอาจจะยอมให้เขาเข้ามาแตะที่รั้วบ้าน
บางคนที่รู้จักกันอาจได้เข้ามาเดินเล่นในสนาม
บางคนถ้าสนิทหน่อยอาจอนุญาติให้เข้ามาในบ้าน เข้าครัว เข้าห้องนั่งเล่น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าของบ้านจะอนุญาติเฉพาะกับบางคนเท่านั้น

แต่หลายๆครั้ง เราก็พบแขกที่ไม่ได้รับเชิญ เข้ามาสร้างความวุ่นวายทางอารมณ์
คล้ายๆกับมีคนใส่รองเท้าลุยโคลนย่ำเข้าบ้านเราก็ไม่ปาน


ฉันเคยคิดว่ามารยาททั้งหลายที่กำหนดมา
อาจเป็นเครื่องมือช่วยทำให้เราได้รับการยอมรับจากสังคม
จนเมื่อฉันโตขึ้น ฉันพบว่าจริงๆแล้ว มารยาทนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูผู้ปฏิบัติ
แต่มันแสดงออกถึงความใส่ใจต่อผู้อื่น
ที่อาจได้รับความเดือนร้อนจากการกระทำอันไร้มารยาทของเรา

ฉันเห็นบางคนเคี้ยวข้าวอ้าปากจนเม็ดข้าวกระเด็นออกมา
มันก็ไม่ผิดบาปอะไร แต่อาจทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารด้วยรู้สึกรังเกียจ
บางคนเข้ามาพูดคุยหยอกเอินทำเป็นเหมือนคนที่สนิทกับนับสิบปี ทั้งๆที่ไม่ได้สนิทสนมอะไร
ทำตัวเหมือนแขกที่ไม่ได้รับเชิญที่เดินเข้ามาในห้องนอนของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
เหล่านี้ทำให้ฉันเริ่มคิดว่า จริงจริงแล้วที่ฉันพยายามทำตัวมีมารยาท
ก็เพราะว่าฉันคำนึงถึงจิตใจของคนอื่น
ที่สำคัญก็คือฉันไม่ต้องการให้ใครมาก้าวล่วงพื้นที่ส่วนตัวของฉันเช่นกัน


2 ความคิดเห็น:

Paakeng กล่าวว่า...

บางคนก็ว่าจะระเบียบจัดไปไหน
บางคนก็ว่าดัดจริตเกินไป
บางคนก็ว่าคิดมากไปป่าว

เคยเจอสาวน้อยหน้าตาใช้ได้ ไปกินข้าวกับเพื่อนชาย อยู่ เธอก็หยิบเอากระจกกับ 'แหนบ' ขึ้นมานั่งถอนหนวดขอเธอตรงโต๊ะอาหาร ซึ่งก็มีอาหารวางอยู่พร้อมแล้ว งง มากกกก เดี๋ยวนี้เขาปั๊ดตะนาไปขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย

ป้าว่ามารยาท รวมไปถึงการมีน้ำใจ คิดเผื่อคนรอบๆ ตัว ทำให้คนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ไม่กระทบกัน กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างไม่ล้วง แคะ แกะเกาในที่สาธารณะ ไม่กินข้าวเสียงดังให้เคืองอรรถรสเพื่อนร่วมโต๊ะ ขึ้นลิฟท์เดินชิดใน จอดรถอย่าให้มันขวางนัก มิตรจิตมิตรใจเล็กๆ ก็ทำให้คุยเรื่องใหญ่ๆ กันง่ายขึ้นเนอะ

Unknown กล่าวว่า...

เรื่องมารยาทเนี่ยพูดยากนะคะ
แต่พอเห็นคนมีมารยาทกับเราแล้วรู้สึกดี

ส่วนเรื่องหนวดนี่ช็อตเด็ดมากค่ะป้า 555++