วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โทรศัพท์

วันนี้โทรไปเล่าให้แม่ฟัง ว่าจะลดเล่นโซเชี่ยวเนทเวิร์ค
แล้วหันมาจริงจังกับการศึกษาหนังสือภาพ
แม่บอกว่าดีแล้ว คนเราควรทำอะไรด้วยความตั้งใจจริง
มีคนมากมายในโลกที่ไปไม่ถึงจุดหมาย
เพราะเขาละทิ้งความพยายาม
แม่พูดหลายๆอย่าง
เราฟังไปแล้วก็น้ำตาไหล
แม่บอกว่าในชีวิตแม่
แม่ทำดีที่สุดแล้ว
ก็มีเรื่องที่เสียใจในชีวิตอยู่สองสามเรื่อง
แต่เราก็เรียกมันกลับคืนมาไม่ได้แล้ว
ได้แต่นั่งเสียดาย
แม่บอกว่าให้เราทำให้เต็มที่
ตอนที่มีโอกาสอยู่ออสเตรเลียนี่
(เพราะบอกแม่ว่าที่นี่หนังสือเด็กในห้องสมุดมันเยอะ ยืมก็ฟรี)
เวลากลับไป จะได้ไม่มานั่งเสียดาย
ว่าเอาเวลาไปทำอะไรซะหมด

แม่พูดอีกหลายๆอย่าง ให้กำลังใจเรา
ให้เราพยายามต่อไป
ยิ่งฟังยิ่งน้ำตาไหล
รู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านมาจริงๆ
และไม่น่าเชื่อว่าแม่จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้ขนาดนี้
ชีวิตคนเรามันไม่แน่ไม่นอนนะ
เราไม่ควรเสียเวลามานั่งเสียใจกับสิ่งที่ทำพลาดไป
แล้วก็นั่งกล่าวโทษตัวเอง



---


วันนี้เข้าห้องสมุดประชาชน เจอหนังสือของ Shaun Tan วางอยู่บนชั้น
เราเคยค้นๆเมื่อหลายๆอาทิตย์ก่อน แต่ไม่เจอ
จนอยู่ดีดีวันนี้มันก็มาอยู่บนชั้น
(คิดว่าคนคงเพิ่งเอามาคืน)
ก็เลยยืมมา
หนังสือของ Shaun เรื่อง The Arrival ถือเป็นแรงบันดาลใจให้เรา
คือเดินห้องสมุดเล่นๆ แล้วไปเจอหนังสือเล่มนี้วางอยู่
ก็เปิดดู แล้วเห็นว่ามันสวย มันน่าสนใจมาก
ก็เลยยืมไปอ่าน
หลังจากนั้นก็จะต้องเดินไปชั้นหนังสือเด็กทุกครั้งที่มีโอกาส
และคิดอยากวาดรูปให้สวยและกินใจอย่างนั้นบ้าง
ส่วนแรงบันดาลใจที่ทำให้เราเดินไปชั้นหนังสือเด็กวันนั้น
ก็คือพี่ปราย พันแสง มาเม้นท์รูปในเฟซบุคเรารูปหนี่ง
บอกให้เราไปหาหนังสือของจิมมี่ เลี่ยว มาอ่านเยอะๆ
แล้วให้หัดวาดให้มากๆ
แล้วก็มีพี่ๆอีกหลายคนที่บังเอิญผ่านตารูปในFBของเรา
เข้ามาบอกว่าชอบรูป
ขอบคุณมากๆนะคะ
เราเชื่อว่าถ้าเราพยายามไปเรื่อยๆ
เราคงจะทำได้
:)

ไม่มีความคิดเห็น: