วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อีกแล้ว

วันนี้ได้อีเมล์จากรีวิวเว่อร์มา
ยังไม่ได้เปิดอ่าน
แต่เรนโบส่งอีเมล์มา(ทางจีเมล์)
คร่าวๆคือ manuscript ที่ส่งไป
ต้อง generate seq เพิ่ม
เพราะไม่รู้ว่าใช้ตัวอย่างไหนมาทำ
ประเด็นคือเฟรดเป็นคนสกัดดีเอ็นเอ
แล้วเลเบลให้เราแค่ว่า
Pseudocodium แล้วก็บอกว่า ล้างครั้งที่หนึ่งกับสอง
แต่ไม่ได้บอกว่ามาจากตัวอย่างไหน
สรุปว่า ต้อง generate seq ใหม่
ซึ่งเรนโบก็ช่วยดี จอห์น (อาจารย์ของเรนโบที่ WA)
ก็อีเมล์บอกว่า ถ้าณัฐนันท์ไม่ทำ Morphology แล้ว
ก็ส่งตัวอย่างมาให้ John ก็ได้นะ
ตอนนี้เรากำลังร้องไห้อยู่
แบบว่า.. เฟรดสะเพร่าอีกแล้วล่ะ
คราวที่แล้ว ให้เราทำ Penicillus
เราทำเป็นเดือนๆ เพิ่งมารู้ว่า
เป็นสาหร่ายที่เคยมีรายงานมาก่อนแล้ว
ทั้งๆที่เฟรดสามารถ direct ให้เราทำ Morphology
ก่อนก็ได้ แต่เค้าสั่งสกัดดีเอ็นเอเลย
ตอนนั้นร้องไห้เป็นเผาเต่าเลย
แบบว่า ทำแทบตาย ไม่ได้อะไรเลย
คือเรายอมรับว่าเราไม่รู้
เราไม่อยากโทษเฟรดเลยนะ
แต่ทำไมไม่บอกเรา หรือทำไมสะเพร่าอย่างนี้
นี่มัน side project ซึ่งเราทำให้ฟรี
ถ้าเป็นคนอื่น อาจจะต้องเสียเงินจ้างเค้าทำด้วยซ้ำ
ก็ถือว่าเราจะได้หัด
แต่ทำไมไม่ direct เราดีดีหน่อย
เราเสียเวลาทำเจ๊งเพราะเฟรดเยอะมากเลยนะ
ตั้งแต่สั่ง primer มาผิด
ปล่อยให้เราใช้ primer ผิด แล้วผลเจ๊งเป็นปีๆ
แล้วพูดเหมือนกับว่า เราโง่
ตอนที่เราเข้าไปถามแรกๆ ว่าต้องแก้ยังไง
ก็ไล่เราไปเปิดอ่านเปเปอร์
ทำไมบอกเราดีดีไม่ได้ล่ะ
ตอนนั้นเรนโบมาทำที่อะดิเลท
ก็แลบเฟลไปครึ่งปี
เพราะไพรเม่อร์ผิดๆของเฟรดนี่แหล่ะ
เหนื่อยมากเลยนะ
เราแบบว่า เออ กูโง่เองก็ได้
โง่ก็เลยผิด เสียค่าเวลาโง่
คือถ้าเราทำผิดเอง เราก็จะไม่ว่าเลยนะ
นี่แบบว่า.. อะไรเนี่ย
โอ๊ย..
มันก็จริงแหล่ะว่าเราแก้เค้าไม่ได้
ตอนนี้ต้องสู้ให้มากกว่าเดิม
บางทีก็อยากเล่าให้คนอื่นฟัง
แต่เล่าไม่ออก
มันเหมือนเล่าแล้วปัญหาก็ไม่ได้ดีขึ้น
จนแบบว่า..
เออ ไม่ต้องคิดแล้วว่าปัญหาเกิดจากอะไร
ตอนนี้ต้องแก้ๆลูกเดียว
hang in there นะณัฐนันท์
มันมีแต่ต้องเดินไปข้างหน้าเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: